Cách Nhận Biết Và Loại Bỏ Giòi Rễ Bắp Cải

Cách Nhận Biết Và Loại Bỏ Giòi Rễ Bắp Cải

Giòi rễ bắp cải là gì?

Dòi rễ bắp cải có ảnh hưởng đến bắp cải, súp lơ, bông cải xanh và cải bruxen. (Nhóm rau này còn được gọi là ‘cây cải bẹ xanh’.) Các loại giòi ở rễ ảnh hưởng đến cà rốt, hành tây và các loại cây rau khác. Bởi vì cải bắp là loại rau mùa mát, giòi rễ bắp cải phổ biến hơn. Chúng khó kiểm soát vì chúng nở và kiếm ăn bên dưới đất, và bạn có thể không nhận thấy chúng cho đến khi nhận thấy cây phát triển còi cọc hoặc tán lá héo úa.

Cách nhận biết giòi rễ bắp cải

Những con giòi ở rễ bắp cải có màu trắng, không có chân và chỉ dài khoảng 0.8cm. Chúng kết tụ thành nhóm, giống như hầu hết các loài giòi, và ăn ngấu nghiến hệ thống rễ của các loại cây có lõi.

Ruồi bắp cải là một loài côn trùng nhỏ, màu xám và mỏng manh xuất hiện vào đầu mùa xuân. Nó trông giống như một con ruồi nhà nhỏ. Trứng được đẻ ở gốc của cây giống cole sau khoảng 10 ngày cho ăn.

Trứng dài khoảng 0.3cm và thuôn dài, chúng được đẻ thành hàng ở những nơi ẩm ướt hoặc có bóng râm (trứng dễ bị hư hại do nhiệt, một lý do khác khiến chúng chủ yếu được tìm thấy ở các khu vực phía bắc). Chúng thường được tìm thấy trong đất gần thân chính.

Ấu trùng nở ra và đào hang trong đất, ăn rễ cây. Sau khi ăn, chúng phát triển thành nhộng ruồi hại rễ bắp cải và chuẩn bị biến đổi thành ruồi hại rễ bắp cải.

>>> Xem thêm: Xác định và loại bỏ rệp vừng

Sâu hại rễ bắp cải

Những chiếc lá héo úa sẽ hiện rõ, cũng như màu xanh hoặc vàng phủ trên tán lá. Cây sẽ héo và teo lại khi ấu trùng chui qua rễ. Bạn có thể nhìn thấy những con giòi nhỏ trên rễ của những cây bị hại nếu bạn nhổ chúng lên. Cây cuối cùng sẽ chết. Dòi rễ bắp cải phá hoại mạnh nhất vào cuối mùa hè.

Kiểm Soát & Phòng Ngừa

Cách Nhận Biết Và Loại Bỏ Giòi Rễ Bắp Cải

Làm thế nào để thoát khỏi giòi rễ bắp cải

  • Tìm trứng trong đất nếu bạn thấy ruồi trong không khí. Luồn ngón tay qua các lớp trên cùng của gốc cây. Bất kỳ quả trứng nào được phát hiện nên bị tiêu hủy.
  • Bạn có thể thử cài ‘vòng cổ bắp cải’ ở gốc thân cây. Chúng có thể được làm bằng bìa cứng và sẽ chỉ đơn giản là một chiếc váy bao quanh gốc cây. Nó ngăn chặn thực vật đẻ trứng.
  • Bẫy dính trong vườn rất hiệu quả để bắt ruồi bắp cải. Chúng có sẵn ở phần lớn các vườn ươm.
  • Kiểm tra với vườn ươm của bạn để xem tuyến trùng có thể được sử dụng như một biện pháp kiểm soát sinh học đối với giòi rễ hay không. Ong bắp cày là một biện pháp kiểm soát sinh học khác, vì vậy hãy để chúng yên.
  • Đào cây của bạn lên một cách cẩn thận và rửa sạch rễ của chúng trong nước lạnh để loại bỏ giòi trước khi trồng lại. Để lũ giòi chìm trong nước hoặc cho gà ăn như một món ngon.
  • Lời khuyên từ người cao tuổi Nông dân, mùi hắc ín trong giấy hắc ín có hiệu quả chống lại giòi ở rễ bắp cải.

>>> Nguyên Liệu Lá Nha Đam Thái 3 Tấn

Ngăn chặn giòi rễ bắp cải

Phần lớn các giống bắp cải đỏ có khả năng kháng giòi rễ bắp cải.

Khi được sử dụng vào thời điểm cấy, các tấm che hàng nổi có thể rất hiệu quả. Nhộng đan xen có khả năng nổi lên từ bên dưới vỏ bọc. Hãy chắc chắn rằng các cạnh được niêm phong.

Trồng muộn có thể là một chiến lược hiệu quả để đánh lừa sâu bệnh.

Luân canh cây trồng là cần thiết.

Vào mùa thu và mùa xuân, xới vườn để phơi nhộng ruồi trú đông.

Hãy thử trồng củ cải như một cái bẫy để ngăn giòi rễ bắp cải tránh xa những cây có giá trị hơn. Nhiều con giòi sẽ bị hút vào củ cải, cho phép bạn tiêu diệt nó.

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Trang web này sử dụng cookie để cung cấp cho bạn trải nghiệm duyệt web tốt hơn. Bằng cách duyệt trang web này, bạn đồng ý với việc chúng tôi sử dụng cookie.